Oo~About us~oO

รูปภาพของฉัน
เราพร้อมที่จะทำงานเพื่อฟื้นฟูอิสลามภายใต้พันธกิจที่ว่า"จงมุ่งมั่นสู่การปฏิรูปตนเอง และเรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นสู่การยอมจำนนต่ออัลลอฮฺ"

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ฮิญาบคือ???



เรามักได้ยินใคร ๆ เรียกฮิญาบเป็นภาษาไทยง่าย ๆ ว่า ‘ผ้าคลุมหัว’ หรือ ‘ผ้าคลุมผม’ ซึ่งไม่อาจสื่อถึงความหมายทั้งหมดของคำว่าฮิญาบได้ มีผู้หญิงตั้งมากมายที่คลุมผ้าคลุมผม แต่ไม่ได้คลุมฮิญาบ เพราะผ้าของพวกเธอทำหน้าที่แค่ปิดคลุมเส้นผม (ซึ่งบ้างก็มิดชิด บ้างก็ไม่) ในขณะที่ฮิญาบเป็นมากกว่านั้น!
ฮิญาบ หมายถึง “การปกปิด” ซึ่งไม่ได้หมายถึงเครื่องแต่งกายที่ทำหน้าที่ปิดคลุมเฉพาะภายนอกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกริยามารยาท การวางตัว ความละอาย และการสำรวมจิตใจที่อยู่ภายในด้วย
ฮิญาบเป็นเสมือนเครื่องมือที่ช่วยให้มุสลิมะฮฺรำลึกถึงอัลลอฮฺในทุกการกระทำ เธอจะระมัดระวังและสำรวมปฏิบัติทุกสิ่งให้อยู่ในหลักการมากขึ้น เพราะความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ และด้วยตระหนักว่าเธอคือตัวแทนของอัลลอฮฺบนโลกนี้ ทุกภาพลักษณ์ที่สะท้อนพฤติกรรมของเธอคือภาพรวมของอิสลาม
ดังนั้น ผู้ที่คลุมฮิญาบจึงไม่ใช่แค่ยอมรับผ้าผืนหนึ่งมาคลุมเรือนร่าง หากแต่ยอมรับหลักการทั้งหมดที่มากับผ้าผืนนี้มาคลุมใจด้วย นั่นคือหลักการแห่งอิสลามซึ่งครอบคลุมทุกรายละเอียดของชีวิต

คำดำรัสของอัลลอฮฺในคัมภีร์อัลกุรอานที่ทรงบัญญัติเรื่องฮิญาบ มี 2 โองการ คือ บทอัลอะหฺซาบ โองการที่ 59 และบทอันนูร โองการที่ 31
“โอ้นบี (มุฮัมมัด) เอ๋ย! จงกล่าว แก่ภรรยาของเจ้า และบุตรสาวของเจ้า และบรรดาหญิงของบรรดาผู้ศรัทธา ให้พวกนางดึงเสื้อคลุมของพวกนางลงมาปิดตัวของพวกนาง(1) นั่นเป็นการเหมาะสมกว่าที่นางจะเป็นที่รู้จัก เพื่อที่พวกนางจะไม่ถูกรบกวน(2) และอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ”
[อัลกุรอาน บทที่ 33 (อัลอะหฺซาบ) โองการที่ 59]

“และจงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) แก่บรรดามุอฺมินะฮฺ (ผู้ศรัทธาหญิง) ให้พวกเธอลดสายตาของพวกเธอลงต่ำ (3) และให้พวกเธอรักษาทวาร (อวัยวะเพศ) ของพวกเธอ (4) และอย่าเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอ (5) เว้นแต่สิ่งที่พึงเปิดเผยได้ (6) และให้เธอปิดด้วยผ้าคลุมศีรษะของพวกเธอลงมาจนถึงหน้าอกของเธอ (7) และอย่าให้พวกเธอเปิดเผยเครื่องประดับของพวกเธอ (8) เว้นแต่แก่สามีของพวกเธอ (9) หรือบิดาของพวกเธอ (10) หรือบิดาของสามีของพวกเธอ (11) หรือลูกชายของพวกเธอ (12) หรือลูกชายของสามีของพวกเธอ (13) หรือพี่ชายน้องชายของพวกเธอ (14)หรือลูกชายของพี่ชายน้องชายของพวกเธอ (15) หรือลูกชายของพี่สาวน้องสาวของพวกเธอ (16)หรือพวกผู้หญิงของพวกเธอ (17) หรือที่มือขวาของพวกเธอครอบครอง (ทาสและทาสี) (18) หรือคนใช้ผู้ชายที่ไม่มีความรู้สึกทางเพศ (19) หรือเด็กที่ยังไม่รู้เรื่องเพศสงวนของผู้หญิง (20) และอย่าให้เธอกระทืบเท้าของพวกเธอ (21) เพื่อให้ผู้อื่นรู้สิ่งที่พวกเธอควรปกปิดในเครื่องประดับของพวกเธอ และพวกเจ้าทั้งหลายจงขอลุแก่โทษต่ออัลลอฮฺเถิด โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับชัยชนะ”
[อัลกุรอาน บทที่ 24 (อันนูร) โองการที่ 31]

ไม่มีความคิดเห็น: